RSS

หาหมอฟันหลังผ่าตัด 1 เดือน

14 ม.ค.

วันนี้อาจารย์หมอฟันนัดมาเพื่อถ่ายรูป  หลังจากที่ผ่าตัดแล้วครบ 1 เดือน  แม่ กู๋เป้ และยายพาภูผาไปโรงพยาบาล

คุณหมอถ่ายรูปไป  คุณแม่บอกว่ากับคุณหมอว่าอาจารย์หมอศัลยกรรมบอกว่าจมูกภูผาขึ้นดีและฝากชมอาจารย์หมอฟันมาด้วย  ซึ่งตรงรูจมูกที่ไม่เท่ากันนั้นต้องตกแต่งจมูกอีกทีตอนอายุ 6 ขวบ

คุณหมอฟันสอนวิธีการทำความสะอาดภายในช่องปาก  คุณหมอบอกว่าต้องทำความสะอาดบริเวณช่องระหว่างริมฝีปากกับเหงือกด้วย  นัดมาอีกที 4 เดือนหลังจากนี้ตอนฟันซี่แรกขึ้นเพื่อมาเคลือบฟลูออไรด์  ซึ่งแม่เปลี่ยนไปนัดกับคุณหมอที่แผนกทันตกรรมพรีเมียมช่วง 1 ทุ่ม  เพราะว่าถ้านัดเป็นช่วงเช้าที่คลินิกธรรมดาจะไม่มีคนพาภูผามาหาหมอ

อาจารย์หมอบอกกับคุณแม่ว่าบล๊อกของภูผาหน่ะมีที่เขียนผิดนะตอนที่ทำเพดานเทียม  ซึ่งคนไข้บอกกับหมอว่าเขามาอ่านในบล๊อกของภูผาแล้วเราเขียนกันว่าตอนทำเพดานเทียมต้องดมยาสลบซึ่งน่าจะเป็นความเข้าใจผิดของปะป๊ากับแม่  เลยทำให้คนไข้เขากลัวเรื่องดมยาสลบ  ซึ่งจริง ๆ นั้นแล้วคุณหมอก็อธิบายให้แม่ฟังใหม่ว่าไม่ใช่ว่าต้องดมยาสลบ  แค่ตอนทำนั้นจะมีหมอดมยาอยู่ด้วยและมีเครื่องมือที่พร้อม เช่น พวกเครื่องตรวจระดับปริมาณออกซิเจน  เพื่อป้องกันเอาไว้เผื่อเด็กร้องไห้มากเพราะว่าในเด็กทารกระบบการหายใจอะไรก็ยังไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไร  จะได้มีเครื่องมือและคุณหมอที่คอยช่วยเหลือได้

(แก้ไขแล้วในหัวข้อ “หาหมอศัยลกรรมและหมอฟันครั้งแรก”  ขอบคุณอาจารย์หมอนันทนาที่เข้ามาอ่านในบล๊อกและช่วยแนะนำเราให้แก้ไขบทความให้ถูกต้องนะครับ)

แต่คุณหมอก็ชมนะว่าเขียนบล๊อกดีนะ  เหมือนเป็นกำลังใจให้กับคนอื่น ๆ ด้วย  วัตถุประสงค์ของปะป๊ากับแม่ก็อยากเป็นกำลังให้กับครอบครัวอื่นที่เป็นเหมือนกันกับภูผานี่แหละ  ช่วงแรก ๆ ปะป๊ากับแม่ก็หาข้อมูลในอินเตอร์เนตเหมือนกัน  อยากรู้ว่าต้องทำยังไงบ้าง  อยากฟังประสบการณ์จริง ๆ ของครอบครัวอื่น ๆ  อยากรู้ว่าปลายทางของมันจะเป็นยังไง  ซึ่งหาได้ค่อนข้างน้อย  จึงอยากจะแชร์ข้อมูลที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ให้กับครอบครัวอื่นๆ บ้าง  เพื่อเป็นแนวทาง  เป็นกำลังใจให้กัน  ถ้าครอบครัวอื่น ๆ มีประสบการณ์อะไรอยากจะแชร์ทางหน้าเวปเขียนลงในช่องใส่ความเห็นของแต่ละเรื่องได้เลยนะครับ หรือว่าถ้าเห็นว่าข้อมูลตรงไหนผิด  แจ้งมาได้เลยครับ  ยินดีรับฟังและปรับแก้ไขครับ

 

ป้ายกำกับ: ,

ใส่ความเห็น